Home > Intermediate, Reading, Video > ติดเกาะ – Transcript

ติดเกาะ – Transcript

แปลเป็นไทยก็คือการเอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง อันดับแรกถ้าเกิดว่าสมมติว่าเราไปติดเกาะสิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือมีสติเพราะการมีสติจะทำให้เราสามารถคิดอะไรได้ทุกๆอย่าง อาจจะค้นหา GPS หรือเครื่องมืออะไรก็ตามที่สามารถสื่อสารได้กับมนุษย์โลก แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร แต่อย่างไรเราก็ต้องมีสติ เพราะถ้าเราขาดสติหรือสติหลุดไปแล้ว โอกาสที่จะมีชีวิตรอดก็หมดไป มันก็สิ้นๆไปเลย อันดับที่สองก็คือถ้าเกิดสมมติว่าเราไปติดเกาะหลายๆคน ไม่ใช่เราคนเดียวก็ควรจะเลือกหัวหน้ากลุ่ม การเลือกหัวหน้ากลุ่มไม่ใช่เลือกเพื่อที่จะให้เค้ามาตัดสินใจทำอะไร แต่เลือกเพื่อที่จะสมมติว่าเราคิดไอเดียอะไรออกมาให้เค้าเป็นคนฟันธงว่าควรจะทำอะไรอย่างไงมากกว่า อืม….แล้วอันที่สามก็คือหาน้ำจืด เพราะว่าแหล่งอาหารที่ดีก็คือ..จริงๆแล้วคนบางคนจะคิดว่าการขาดอาหารจะทำให้เราตาย(เพียงอย่างเดียว) แต่จริงๆแล้วถ้าจากการสำรวจหรือความรู้ที่บู๋เคยรู้ก็คือการขาดน้ำนะแค่ 3 วันก็ตายแต่ขาดอาหารนะเป็น 10 วันเลยกว่าจะตาย ฉะนั้น น้ำสำคัญกว่าอาหาร สิ่งแรกที่ต้องหาคือน้ำจืด แล้วทำไมต้องเป็นน้ำจืดกินน้ำทะเลไม่ได้เหรอ กินน้ำทะเลไม่ดีเพราะว่าน้ำทะเลมันมีเกลือ มันมีความเค็ม การกินน้ำเกลือ น้ำทะเลจะทำให้ดูด อ่า! ร่างกายเราจะสูญเสียแร่ธาตุมากขึ้นก็จะทำให้เพลีย ยิ่ง ยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิม แล้วบางคนที่ไม่มีน้ำกิน กินฉี่ กินฉี่ก็เหมือนกับการกินน้ำทะเลนั้นแหละก็ทำให้ร่างกายเราแย่ ฉะนั้นต้องหาแหล่งน้ำจืด อันที่สี่ก็คือ หาถ้ำไว้สำหรับนอนพักพิงเพราะว่าการอยู่ในถ้ำก็จะทำให้เรามีที่พักที่ปลอดภัย อันที่ห้าก็คือจุดไฟเพราะการที่มีไฟจะทำให้เราหุงหาอาหารได้ แล้วนอกจากนั้นก็คือป้องกันพวกสัตว์ แมลง อะไรพวกนี้ได้ แล้วก็เป็นจุดเด่น จุดสนใจที่เวลาที่ถ้าเกิดคนผ่านไปผ่านมมาเค้าก็จะได้เห็นด้วย แล้วก็การจุดไฟง่ายๆ ถ้าเกิดมีไฟแช๊คก็โชคดี แต่ถ้าเราไม่มีก็คือแนะนำให้เอาพวกไม้ไผ่หรือว่าหินนะ เคาะ เคาะให้เกิดประกายไฟ แล้วถ้าเกิดประกายไฟปุ๊บ! มันจะเป็นความคิดสมัยโบราณเน้อะ! เอาพวกใบไม้แห้งๆอย่างเงี่ยมารีบถมๆๆแล้วก็เป่าๆๆด้วยลมแรงๆไฟมันก็จะติดได้เอง หุงหาอาหาร(ได้) อันนี้เคยทำตอนเด็กๆ ตอนออกค่ายลูกเสือยุวะแต่ไม่เคยติดเลย หึหึ(หัวเราะ) อันที่หกก็คือหามีดสักเล่มหนึ่งเพราะมีดสามารถเป็นอาวุธ สามารถหาอาหารได้ แล้วถ้าเกิดว่าไม่มีก็แนะนำให้ อ่า! ทุบหินหรือว่าทุบอะไรให้มันเป็นแหลมๆ ให้มันมีลักษณะเหมือนมีดเงี่ย จะได้หาได้ แล้วอันที่เจ็ดก็คือต้มน้ำกินเพราะถ้าเกิดว่าเรากินน้ำเปล่าตามแหล่งทั่วๆไปเนี่ยมันอาจจะมีเชื้อโรค ทำให้เราท้องเสียได้ ยิ่งทำให้เราแย่ ทำให้เราไม่สบาย เสร็จแล้วการต้มน้ำก็เป็นการฆ่าเชื้อได้อย่างหนึ่ง ฆ่าพวกจุลินทรีย์หรือว่าเชื้อที่มันสามารถตายได้ด้วยความร้อนก็จะทำให้เราดื่มน้ำที่สะอาด แล้วก็ข้อที่แปดก็คือหาอาหารเพื่อที่จะประทังชีวิต ข้อที่เก้าก็คือทำสัญลักษณ์อย่างเช่นก่อกองไฟหรือว่ากองหินหรือว่าอะไรก็ตาม นกหวีดเป่าให้คนที่แบบผ่านไปผ่านมาเพื่อที่เค้าจะได้รู้ว่ามีคนอยู่ตรงนี้ เค้าจะได้ให้ ให้ความช่วยเหลือกับเราได้ แล้วสิ่งต่อมาก็คือไม่เครียดเพราะการเครียดจะทำให้ชีวิตเรายิ่งแย่ ฉะนั้นการรอคอยความช่วยเหลือก็คือให้หาอะไรทำไปเพลินๆ เล่นเกมส์ เล่นหมากรุก เล่นอะไรอย่างเงี่ย ถ้ามีเพื่อนก็ชวนเล่นซ่อนแอบ เล่นอะไรไปก็จะได้ไม่เครียด แล้วสิ่งสุดท้ายก็คืออย่ายอมแพ้เพราะการยอมแพ้ก็คือจบสิ้นทุกอย่าง เพราะถ้าคนเราไม่คิดที่จะลุกสู้มันก็จะไม่ประสบความสำเร็จ จบ

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

